สถานการณ์อากาศและภัยพิบัติ

มีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่งอุณหภูมิต่ำสุด องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว กม./ชม. อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว กม./ชม. อากาศเย็นในตอนเช้า โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว กม./ชม. มหัศจรรย์ของอุทกภัยแบบไทยไทย. สถาบันพระปกเกล้า, 9(3). เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าภัยพิบัติต่าง ๆ ล้วนแต่เป็นเรื่องของการเมืองทั้งสิ้น ..

สถานการณ์อากาศและภัยพิบัติ
สถานการณ์อากาศและภัยพิบัติ

สำหรับภัยแล้งในประเทศไทย ส่วนใหญ่เกิดจาก ฝนแล้งและฝนทิ้งช่วงฝนแล้งเป็นภาวะปริมาณฝนตกน้อยกว่าปกติหรือฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาลฝนทิ้งช่วงคือ ช่วงที่มีปริมาณฝนตกไม่ถึงวันละ 1 มม.ติดต่อกันเกิน 15 วัน ในช่วงฤดูฝนเดือนที่มีโอกาสเกิดฝนทิ้งช่วงสูงคือ เดือน มิ.ย. มีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่งอุณหภูมิต่ำสุด องศาเซลเซียสอุณหภูมิสูงสุด องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว กม./ชม. ภาพน้ำท่วมสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินในนครนิวยอร์กอาจทำให้ใครหลายคนนึกถึงเหตุการณ์ที่จีนเมื่อช่วงเดือน ก.ค.

สถานการณ์อากาศและภัยพิบัติ

ย้ำเพราะ “การเปลี่ยนแปลงสภาพดิน ฟ้า อากาศ” ส่งผลกระทบอย่างไม่อาจคาดการณ์ได้ การเตรียมรับมือให้ความรู้แก่ประชาชน และสร้างความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัย กระทรวง ทบวง กรม กอง จะเป็นเครื่องมือร่วมกันคิด ร่วมกันทำ อันจะเป็นหนทางสู่การลดความสูญเสียให้น้อยลง. ขณะที่ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำฯ ก็มีแผนงานที่เกี่ยวข้องหลายด้าน อาทิ การซ่อม และปรับปรุงอาคารชลศาสตร์ การสร้างความมั่นคงด้านน้ำเพื่อการอุปโภค-บริโภค การเพิ่มน้ำต้นทุนเพื่อรองรับภัยแล้ง และการเตรียมความพร้อมเครื่องมือเครื่องจักร. ดังว่ามานี้ ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่ามองเป็นเรื่องไกลตัว เพราะมีสัญญาณให้เผชิญกันอยู่ ทั้งอากาศร้อนจัด หนาวจัด และภัยพิบัติทางธรรมชาติรุนแรง อันเป็นผลพวงที่ได้รับจากวิกฤติสิ่งแวดล้อม ย้อนกลับมาทำร้ายเราแล้วทั้งสิ้น. อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดลำปาง แพร่ สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชรอุณหภูมิต่ำสุด องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม.

อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 20 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดลำปาง แพร่ สุโขทัย ตาก และกำแพงเพชรอุณหภูมิต่ำสุด องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. โดยที่อินเดีย มีรายงานผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน จากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มทางตอนเหนือของประเทศ หลังฝนตกหนักต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน ในช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือน ก.ค. มีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ forty ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาครอุณหภูมิต่ำสุด องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว กม./ชม. มีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ forty ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสงคราม สมุทรสาครอุณหภูมิต่ำสุด องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว กม./ชม. เช่นนี้ในเดือน ม.ค.-เม.ย.2567 “ภาคเหนือ” ปัญหาฝุ่นเกินมาตรฐานน่าหนักใจพอสมควร ดังนั้นคงคาดหวังว่า “รัฐบาลจะเร่งแก้ฝุ่น PM2.5 เป็นรูปธรรม” โดยเฉพาะแหล่งกำเนิดอย่างภาคการเกษตรอาจจะมีมาตรการช่วยเหลือชดเชยลดการเผาได้หรือไม่ หรือเพิ่มการเก็บภาษีรถยนต์เก่าที่ยังคงวิ่งบนถนนชั้นในกทม.

กรมอุตุนิยมวิทยา. ปริมาณฝนและสภาวะอากาศฤดูฝน 2554.